Gặp gỡ Casanova - Lãng tử sát gái nhất mọi thời đại

Casanova tên đầy đủ là Giacomo Girolamo Casanova de Seingalt. Ông sinh ngày 2 tháng 4 năm 1725 và mất ngày 4 tháng 6 năm 1798. Giacomo Casanova sinh ra tại Venice trong một gia đình có mẹ là một diễn viên còn cha là một vũ công. Vào thời ấy, Venice nổi tiếng sầm uất với những sòng bài, rạp hát và các tụ điểm ăn chơi luôn có sự tham gia đông đúc của các cô gái làng chơi, các vị bá tước và các quý tộc giàu có. Khi Casanova còn nhỏ, cha và mẹ ông do thường xuyên lưu diễn và phải gửi ông cho bà ngoại nuôi. Chính vì thiếu sự quan tâm của cha mẹ, Casanova đã có cơ hội tiếp xúc với chốn phồn hoa và tính cách “phóng khoáng” của con người nơi đây để từ đó tạo nên một Casanova vô cùng đặc biệt.


Casanova vô cùng thông minh. Đương thời, khi còn sống Casanova là một nhà thám hiểm, một nhà thơ, một nhà văn, một nhà tài chính, một nhà toán học. Ngoài ra, ông còn có thể viết và nói thành thạo tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Hy Lạp. Tuy nhiên, người đời vẫn nhớ đến Casanova nhiều nhất với tư cách là một huyền thoại trong việc chinh phục phụ nữ.

Cả cuộc đời của Casanova trải qua rất nhiều mối tình trong đó 122 mối tình đã được ông ghi lại trong 3700 trang của hồi ký “Chuyện đời tôi” mà ông viết lúc cuối đời. Lạ lùng ở chỗ, mỗi người con gái ở bên Casanova đều vô cùng hạnh phúc, thầm cảm ơn ông đã từng đi qua đời họ và đa số không hề oán giận khi ông đột ngột bỏ đi.

Ở phương Tây, người ta hay sử dụng 2 cụm từ “Casanova” hay “Don Juan” để ngầm chỉ những chàng trai tinh tế và quyến rũ. Tuy nhiên, đừng nên so sánh giữa Casanova và Don Juan bởi điều đó là vô cùng khập khiễng. Nếu Casanova là người trần mắt thịt thì Don Juan chỉ là một nhận vật hư cấu. Nếu Don Juan nổi tiếng với những chiêu trò lừa gạt và coi thường phụ nữ thì Casanova lại mang đến những cảm xúc mãnh liệt và niềm vui chưa từng có cho những người phụ nữ mà ông yêu.
Casanova xuất thân thuộc tầng lớp thấp trong xã hội và không hề giàu có. Tuy nhiên, đời ông lại quan hệ với rất nhiều nhân vật nổi tiếng thời bấy giờ như nữ hoàng Ekaterina đệ nhị, đức Giáo hoàng, các triết gia nổi tiếng Voltaire và nhạc sĩ thiên tài Mozart. Nổi bật ở Casanova đó là một chiều cao vượt trội (ông cao 1m87) và một khuôn mặt vô cùng đẹp trai. Tuy nhiên, thứ mà khiến Casanova trở thành một thỏi nam châm thu hút phụ nữ lại ở chính bản tính đào hoa của ông.  Casanova biêt cách yêu, tình yêu của ông lúc thì nhẹ nhàng từ tốn khi lại dâng trào và mãnh liệt. Và gần như không một ai có thể chống lại được ông dù họ có là cô tiểu thư xinh đẹp chưa một lần yêu hay phu nhân của một bá tước giàu có. 

      - Tại một thị trấn nhỏ ở Tây Ban Nha, một cô gái trẻ đẹp tên là Ignazia đang trên đường về nhà sau buổi lễ xưng tội tại nhà thờ. Đột nhiên Casanova tới làm quen với cô. Cùng bước theo cô về nhà, anh ta giải thích rằng anh ta rất đam mê điệu nhảy fandango và nhã ý mời cô ta tham dự một buổi khiêu vũ vũ tối hôm sau. Anh ta rất khác với những gã đàn ông tẻ nhạt khác trong thị trấn, vì vậy cô ta đã liều lĩnh chấp nhận lời mời. Cha mẹ cô phản đối cuộc hẹn đó, nhưng cô đã thuyết phục mẹ mình cùng đi. Sau buổi tối khiêu vũ khó quên ấy (anh ta nhảy điệu fandango rất đẹp), Casanova đã thú nhận rằng anh ta đã yêu cô cuồng dại. Cô ta đáp lại (dù rất buồn) rằng cô đã có vị hôn phu rồi. Casanova không gượng ép vấn đề này, nhưng vài ngày tiếp sau đó, anh ta dẫn Ignazia đến nhưng buổi khiêu vũ khác và đi xem đấu bò. Và một trong những dịp đó, anh ta cố tình giới thiệu với cô một người bạn của mình - một nữ công tước công khai tán tỉnh anh ta một cách trơ trẽn. Ignazia cảm thấy ghen tức lồng lộn. Vào lúc này, cô ta đã yêu thầm Casanova, nhưng ý thức về trách nhiệm và tôn giáo đã ngăn cấm cô khỏi những suy nghĩ như thế.

      Cuối cùng, sau vài ngày tự dằn vặt giằng xé, Ignazia đa tìm đến Casanova và nắm lấy tay anh ta: “Em thú tội rồi và hứa rằng sẽ cố gắng không bao giờ gặp lại anh nữa, nhưng em không thể làm được. Đây là lần đầu tiên trong đời chuyện này xảy ra với em. Em đã để mặc cho Chúa trời an bài. Em quyết định rồi, khi anh còn ở đây, em sẽ làm tất cả những gì anh muốn. Khi nào anh rời bỏ đất nước Tây ban Nha và rời bỏ em, em lại phải tìm một lời thú tội khác cho sự đau khổ của mình. Tình yêu em dành cho anh, rốt cuộc cũng chỉ là một sự nông nổi thoáng qua”-

(Trích trong tác phẩm “Nghệ thuật quyến rũ” của Robert Greene)

Cuộc đời của Casanova là những chuyến phiêu lưu. Cả cuộc đời ông đã đi tất cả là 70.000 km. Ông sống không cần tiền bạc. Ông đến và đi, không một cô gái nào có thể níu giữ được trái tim của ông mãi mãi. Casanova với bản tính lãng tử hào hoa của mình chẳng muốn bó buộc. Vậy nên, cuối đời ông không có vợ cũng chẳng có con. Casanova là vậy, ông sống với đam mê và khát vọng riêng của bản thân.

(Hình ảnh trong bộ phim Casanova - 2005)

Casanova có lẽ sẽ chẳng được nhiều người biết đến nếu cuốn hồi ký “Chuyện đời tôi” của ông không được phát hiện. Và bởi giá trị của nó, thư viện hoàng gia Pháp đã bỏ ra số tiền 9,7 triệu USD để mua lại – Số tiền kỷ lục cho một cuốn hồi ký. Vào năm 2005, hình ảnh của Casanova được tái hiện trong tác phẩm cùng tên của đạo diễn Lasse Hallstrom. Nhưng dù tài tử từng đoạt giải Oscar Heath Ledger đã rất cố gắng, anh vẫn chưa lột tả được hết sự hào hoa lãng tử của Casanova vì đơn giản Casanova là duy nhất – “một huyền thoại sát gái”.

Admin

Chào bạn, rất vui vì bạn đã ghé thăm blog của tôi. Rất mong bạn sẽ có được những kiến thức hữu ích tại đây. Chúc bạn ngày mới vui vẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét